11 October 2008

ข่าวที่ยังไม่ยืนยัน แต่ก็วิจารณ์กันเป็นตุเป็นตะ

หลังจากที่เขียน บันทึกไนวันที่อึดอัด ไปแล้ว ต่อมาเพียงไม่นาน เช้าวันที่ 7 ตุลาคม ก็เกิดการปะทะขึ้น โดยรัฐบาลใช้กำลังตำรวจเข้าควบคุมฝูงชนกลุ่มพันธมิตรฯ
ในวันที่มีคนสองฝ่ายหรือมากกว่า เห็นขัดแย้งกัน เผชิญหน้ากัน และไม่มีฝ่ายไหนจะยอมประนีประนอม ไม่วันไดก็วันหนึ่งจะต้องมีความรุนแรง
ผมเชื่อว่าเหตุครั้งนี้เริ่มขึ้นด้วยการตัดสินใจที่เหมาะสมแล้วของรัฐบาล ในเมื่อเป็นรัฐบาลที่เข้าสู่อำนาจโดยธรรม มีมวลชนสนับสนุนเลือกเข้ามา เมื่อได้อำนาจนั้นแล้วก็ควรใช้อำนาจรัฐเพื่อจัดการกับเหตุการณ์ในบ้านเมืองให้เรียบร้อย ความสูญเสียที่เกิดขึ้นก็คาดหวังว่าจะน้อยกว่าที่จะปล่อยให้เกิดการปะทะขึ้นเองโดยรัฐไม่ได้ควบคุม
ผมเชื่อว่าเป็นการตัดสินใจที่เหมาะสมแล้ว
แต่การนำไปปฏิบัติจะเหมาะสมหรือเปล่า นั่นยังเป็นปัญหาอยู่ เพราะความสูญเสียค่อนข้างน่าสะเทือนใจเกินกว่าที่น่าจะเป็น แต่จะเป็นปัญหาของการปฏิบัติ หรือจะเป็นปัญหาเพราะนายทหารสายเหยี่ยวนอกราชการในกลุ่มพันธมิตรฯทำตัวเป็นมือที่สามหรือเปล่าก็ต้องทำใจ ว่าเราอาจไม่มีโอกาสรู้ข้อเท็จจริงชัดๆพิสูจน์ได้
แต่ในอีกไม่กี่ชั่วโมงถัดมา คือในวันที่ 10 ซึ่งเป็นวันศุกร์ ก็มีข่าวข่าวหนึ่ง เกี่ยวกับการพระราชทานสัมภาษณ์ของสมเด็จพระเทพฯระหว่างเสด็จฯสหรัฐอเมริกา แต่ใจความของข่าวนั้นเป็นเรื่องการเมืองเกี่ยวกับเหตุการณ์ในวันที่ 7 ที่ผ่านมา
ก็วิพากษ์วิจารณ์กันจนกว้างขวาง แต่ในวันรุ่งขึ้นก็มีเพื่อนผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง Email มาถามผมว่า ข่าวนี้น่าเชื่อถือแค่ไหน
ผมขอบคุณเพื่อนผู้ใหญ่ท่านนั้น เพราะได้สะกิดเตือนให้ผมได้ย้อนสืบไปถึงที่มาของข่าวนั้นเสียก่อนที่จะแสดงความเห็นอะไรออกไป แม้ผมจะยังไม่ได้ติดตามข่าวนั้นเลยด้วยติดภารกิจตลอดสัปดาห์ แต่ก็ทราบว่ามีการพูดถึงข่าวนี้
ก็เลยลงมือค้นสักหน่อย
ปรากฏว่าที่มาของข่าวนี้คือเว็บ Hartford Courant และเป็นสำนวนเดียวกับที่พบในเว็บอื่นๆที่เหลือทั้งหมดด้วย น่าสังเกตว่าเว็บนี้อ้างข่าวจาก Associated Press แต่เมื่อลองค้นจากเว็บของ AP ก็กลับไม่พบข่าวดังกล่าว
ลองตรวจดูกับเว็บกองงานในพระองค์สมเด็จพระเทพฯก็ไม่พบรายละเอียด มีเพียงว่าเสด็จเป็นการส่วนพระองค์ไปสหรัฐอเมริกา
ตรวจสอบกับเว็บของโรงเรียน Choate Rosemary Hall ซึ่งเป็นสถานที่ที่ข่าวอ้างว่าพระราชทานสัมภาษณ์ที่นั่น ก็ไม่พบข้อมูลเกี่ยวกับการเมือง
มีข่าวเกี่ยวกับการประชุม Fourth US-Thailand Educational Round Table ที่ My Record Journal ก็ไม่พบว่ามีข้อมูลเกี่ยวกับการเมืองแต่อย่างได
โดยส่วนตัวเชื่อว่า ข่าวนี้ถูกสร้างขึ้นมา และถูกถอนออกไปจาก AP เนื่องจากหากมีข่าวนี้จริง ก็ไม่น่าปรากฏเฉพาะใน AP เพียงแห่งเดียวในประเทศเสรีแห่งนั้น
จากนั้นเว็บอื่นๆซึ่งนำเสนอออกไปก่อนที่ข่าวนั้นจะถูกถอดออก จึงมีเพียงสำนวนเดียว คือสำนวนจาก AP

เราควรจะทบทวนกันก่อนว่า ข่าวนี้ เกิดขึ้นจริงหรือเปล่า ดีกว่าไหมครับ

4 comments:

bact' said...

Hartford Courant เป็นนสพ.ของ Connecticut (ประวัติ http://bit.ly/4bhx5a )

คิดว่ามันไม่ได้เป็นเรื่องสลักสำคัญใหญ่โตอะไร กับการคุยเรื่องการศึกษาในโรงเรียนแห่งหนึ่ง นสพ.ที่ทำข่าวก็เลยเป็นนสพ.ท้องถิ่น (circulation 200,000-300,000 ฉบับ) คือถ้าไม่ได้มาที่เมือง Connecticut นี่ Courant ก็คงไม่เสนอข่าวหรอก

อีกอย่าง ผมไม่คิดว่านี่เป็น "การสัมภาษณ์" นะครับ ก็น่าจะเป็นการไปทำข่าวทั่ว ๆ ไป ดูจากคำถามคำตอบสั้น ๆ ซึ่งก็ตรงกับในข่าวที่ว่าประโยคนั้นท่านพูดใน a press conference following her talk
ซึ่งคำถามนักข่าวจะถามใน press conference นี่ ก็เป็นไปได้(อย่างที่เราเห็นเสมอ ๆ)ว่าไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับหัวข้อใน talk

ข้อสังเกตว่าข่าวนี้เกิดขึ้นจริงหรือไม่ ที่คุณ Angkut ตั้งนั้น น่าสนใจ
แต่ประเด็นสังเกตย่อย ๆ ที่ว่ามานั้น ผมว่ามันไม่น่าจะใช้ตอบคำถามที่ต้องการได้นะครับ

Unknown said...

ขอบคุณครับสำหรับ Comment

จริงๆแล้วประเด็นที่ผมเสนอ ไม่ได้ถึงกับจะปฏิเสธข่าวนี้ แต่มันเกิดขึ้นมาจากการหาข้อมูลยืนยัน (หรือปฏิเสธ) ก่อนจะพิจารณาต่อไปเท่านั้นเองครับ

ซึ่งปรากฏว่าดูเหมือนจะเป็นข่าวที่เล็กมาก (ซึ่งก็น่าจะเป็นแบบนั้น การประชุมร่วมกันเกี่ยวกับการศึกษาในโรงเรียนแห่งหนึ่ง)ตามที่คุณ bact บอกครับ

ข่าวนี้ในประเด็นของการประชุมไม่ได้มีเพียงสำนักข่าวเดียวที่เสนอนะครับ มีข่าวอื่นอีกสองข่าว (ของโรงเรียนเอง กับ My Record Journal ตามที่ยกมา) ที่ประเด็นข่าวเองจะมีผู้ทำข่าวมากกว่าหนึ่งราย

คือยืนยันได้ ว่ามี US-Thailand Education Discussion จริง และมีการพูดถึงอะไรบ้าง


ผมใช้เวลากับเว็บของ HC มากขึ้นอีกเล็กน้อย ดูว่ามีข่าวอะไรเกิดขึ้นที่ Choate Rosemary ในวันดังกล่าว และค้นหาเกี่ยวกับคำว่า US-Thailand Education Discussion ว่ามีรายงานเรื่องนี้อย่างไรบ้าง

ก็ปรากฏว่าผลการค้นหาใน HC ชี้ไปที่ข่าวนี้เพียงข่าวเดียว คือเป็นข่าวเดียวกันกับอีกสองสื่อ แต่ต่างมุมกัน
อาจจะมองได้ครับว่า HC ต้องการเสนอข่าวในประเด็นที่แตกต่างไปจากสื่ออื่นในท้องถิ่นเดียวกัน
และการสัมภาษณ์ในประเด็นนี้ก็อาจจะสั้นมากเพียงไม่กี่คำ แล้วยังเสี่ยงต่อการคลาดเคลื่อนในการสื่อรายละเอียดของประเด็น การ Rewrite ข่าว
หากเป็นเช่นนั้น ก็อาจเชื่อได้ครับ ว่าท่านตรัสจริง แต่น่าเสียดายที่สื่ออื่นที่ทำข่าวเดียวกัน ไม่ได้เผยแพร่ประเด็นนี้

ผมยกประเด็นนี้ขึ้นมาเพราะเห็นว่าการวิจารณ์ข่าวจากแหล่งข่าวเพียงแห่งเดียว ผู้วิจารณ์น่าจะระมัดระวังเรื่องข้อเท็จจริงมากกว่าจะปล่อยให้กว้างขวางไปอย่างที่กำลังเป็นอยู่ในขณะนี้ครับ

Unknown said...

เพิ่มเติมอีกเล็กน้อยครับ
เพื่อนท่านหนึ่งกรุณาแจ้งว่า มีข่าวนี้ใน AP จริงครับ
http://hosted.ap.org/dynamic/stories/C/CT_THAILAND_UNREST_PRINCESS_CTOL-?SITE=CTNOH&SECTION=HOME&TEMPLATE=DEFAULT

สำนวนเดียวกับของ HC
ซึ่งน่าจะมาจาก HC ส่งให้ AP ครับ

bact' said...

โอ้โห ขยันหา - -"

แต่ที่คุณ Angkut ว่านั้นใช่เลยครับ
ถ้ามีจากแหล่งเดียวก็ต้องตรวจสอบกันมากหน่อย

(แต่ข่าวหลายอย่างมันก็มีได้จากแหล่งเดียวนะครับ พวก exclusive ทั้งหลาย)